Hiện nay có rất nhiều tiêu chuẩn ISO mà các doanh nghiệp cần tuân thủ và cấp chứng nhận. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp không biết cách lựa chọn tiêu chuẩn phù hợp với doanh nghiệp của mình cũng như cách đăng kí cấp chứng nhận ISO đơn giản, nhanh chóng nhất. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về các tiêu chuẩn ISO cũng như hỗ trợ bạn đăng ký làm chứng nhận ISO ở Hà Tĩnh nhanh nhất.
Xem thêm:
-Làm Chứng Nhận ISO Trọn Gói 100% Tại Bình Dương
-Tư Vấn Dịch Vụ Làm Chứng Nhận ISO Tại Lạng Sơn
Các tiêu chuẩn ISO mà doanh nghiệp có thể lựa chọn
Hiện nay, có hơn 22.600 tiêu chuẩn ISO cho nhiều ngành công nghiệp. Nhưng phổ biến nhất chỉ có một số tiêu chuẩn sau:
ISO 9001: 2015, một tiêu chuẩn cho Hệ thống Quản lý Chất lượng (QMS) của tổ chức chung bao gồm quản lý nhà cung cấp. ISO cũng có các tiêu chuẩn QMS cho các ngành cụ thể.
ISO 27001: 2013, một tiêu chuẩn cho Hệ thống Quản lý An ninh Thông tin (ISMS)
ISO 14001: 2015, một tiêu chuẩn cho Hệ thống Quản lý Môi trường
Các tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào, dù lớn hay nhỏ.
Nhiều tiêu chuẩn ISO khác đã được viết cho một ngành cụ thể. Vận chuyển, sản xuất, y tế, công nghệ và đường sắt, thậm chí cả sản xuất hạt ca cao: Những ngành này và những ngành khác có tiêu chuẩn ISO cụ thể của riêng họ.
Các tiêu chuẩn ISO bao gồm:
Chất lượng
- ISO 10004: 2012 Sự hài lòng của khách hàng
- Dự án ISO 10006: 2017
- ISO 13485: 2016 Thiết bị y tế
- ISO / TS 16949: 2009 Ô tô
- ISO 17582: 2014 Tổ chức bầu cử
- ISO 18091 Chính quyền địa phương
- ISO 19443: 2018 Năng lượng hạt nhân
- ISO 20001 Tổ chức giáo dục
- ISO / TS 22163: 2017 Yêu cầu hệ thống quản lý kinh doanh cho các tổ chức đường sắt
- ISO / TS 29001 Các ngành công nghiệp dầu khí, hóa dầu và khí đốt tự nhiên
- ISO / IEC 90003 Kỹ thuật phần mềm
Ngành công nghiệp
- ISO 14298: 2013 Công nghệ đồ họa – Quản lý các quy trình in bảo mật
- ISO 15378: 2017 Vật liệu đóng gói chính cho các sản phẩm thuốc
- ISO 16000-40 Không khí trong nhà
- ISO 34101-1 Ca cao bền vững và có thể xác định nguồn gốc
Môi trường và năng lượng
- ISO 14002-1 Hệ thống quản lý môi trường — hướng dẫn áp dụng khuôn khổ 14001
- ISO 14004: 2016 Hệ thống quản lý môi trường — hướng dẫn chung về việc thực hiện
- ISO 14005: 2010 Hệ thống quản lý môi trường — hướng dẫn thực hiện theo từng giai đoạn
- ISO 14006: 2011 Hệ thống quản lý môi trường — hướng dẫn để kết hợp thiết kế sinh thái
- ISO 14009 Hệ thống quản lý môi trường — hướng dẫn kết hợp thiết kế lại các sản phẩm và thành phần để cải thiện lưu thông vật chất
- ISO 50001: 2018 Hệ thống quản lý năng lượng
- ISO 50004: 2014 Hệ thống quản lý năng lượng — hướng dẫn thực hiện, duy trì và cải tiến
Dịch vụ
- ISO 21101: 2014 Quản lý an toàn du lịch mạo hiểm
- ISO 21404: 2018 Du lịch và các dịch vụ liên quan: Hệ thống quản lý bền vững cho các cơ sở lưu trú
- ISO 24526 Hiệu suất nước
- ISO 20121: 2012 Tính bền vững của sự kiện
- ISO / IEC 20000-1: 2011 Công nghệ thông tin – quản lý dịch vụ
Quản lý chung
- ISO 19600: 2014 Hệ thống quản lý tuân thủ
- ISO 26000 Trách nhiệm xã hội
- ISO 30301: 2011 Thông tin và tài liệu
- ISO 30401 Nguồn nhân lực
- ISO 31000 Quản lý rủi ro
- ISO 37001: 2016 Chống hối lộ
- ISO 37002 Thổi còi
- ISO 37101: 2016 Phát triển bền vững trong cộng đồng
- Quản lý tuân thủ ISO 37301
- ISO 41001 Quản lý cơ sở
- ISO 44001: 2017 Quản lý quan hệ hợp tác kinh doanh
- Hướng dẫn ISO 44002 về việc thực hiện ISO 44001
- ISO 55001: 2014 Quản lý tài sản
- ISO 55002: 2014 Hướng dẫn áp dụng ISO 55001
- ISO 56002 Quản lý đổi mới
An toàn và bảo mật
- ISO 22000 Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm
- ISO 22004: 2014 Hướng dẫn áp dụng ISO 22000
- ISO 10377: 2013 An toàn sản phẩm tiêu dùng
- ISO 10393: 2013 Thu hồi sản phẩm tiêu dùng
- ISO 18788: 2015 Hoạt động an ninh cá nhân
- ISO 22301: 2012 An ninh xã hội — Hệ thống quản lý tính liên tục trong kinh doanh
- ISO 24518: 2015 Quản lý khủng hoảng của các tiện ích nước
- ISO 28007-1: 2015 Tàu và công nghệ hàng hải
- ISO 29001: 2012 An toàn giao thông đường bộ
- ISO / DIS 45001 An toàn và sức khỏe nghề nghiệp
- ISO / IEC 80079-34: 2011 Môi trường nổ
- Cuộc khủng hoảng sinh học trong phòng thí nghiệm ISO / NP 35001
- ISO / TS 34700: 2016 Quản lý phúc lợi động vật
Công nghệ thông tin
- ISO / IEC 20000-1 Quản lý dịch vụ Phần 1
- ISO / IEC 20000-2 Quản lý dịch vụ Phần 2
- ISO / IEC 27003: 2017 Kỹ thuật bảo mật
- ISO / IEC 20000-1 Cải tiến cho ISO / IEC 27001 để quản lý quyền riêng tư
- ISO / IEC 27010: 2015 Quản lý an toàn thông tin cho truyền thông liên ngành và liên tổ chức
- Hướng dẫn ISO / IEC 27013: 2015 về việc triển khai tích hợp ISO / IEC 27001 và ISO / IEC 20000-1
- ISO / IEC 90003: 2014 Kỹ thuật phần mềm
- ISO / IEC DIS 19770-1 Quản lý tài sản CNTT
2. Sự khác nhau giữa các tiêu chuẩn ISO
Do ISO cố gắng tiêu chuẩn hóa các quy trình và thủ tục kinh doanh trên khắp thế giới nên tổ chức này đã xuất bản hơn 22.700 tiêu chuẩn.
Ví dụ, tiêu chuẩn ISO 9001 bao gồm các hướng dẫn để thiết lập và duy trì hệ thống quản lý chất lượng (QMS).
Bộ tiêu chuẩn ISO / IEC 27000 được thiết kế để giúp các tổ chức “quản lý tính bảo mật của các tài sản như thông tin tài chính, sở hữu trí tuệ, thông tin chi tiết về nhân viên hoặc thông tin được bên thứ ba ủy thác cho bạn”. ISO đặt ra các tiêu chuẩn để quản lý hệ thống quản lý an toàn thông tin (ISMS).
Với các doanh nghiệp mới thì việc lựa chọn tiêu chuẩn ISO phù hợp với doanh nghiệp mình là rất khó. Vì vậy,để việc chọn lựa được dễ dàng cũng như quá trình xin cấp chứng nhận ISO được thuận lợi, các bạn nên liên hệ với ISO-CERT. Đây là tổ chức chuyên tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký cấp chứng nhận ISO chuyên nghiệp, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.
————————————————————————————–
Mọi chi tiết xin liên hệ với đơn vị chúng tôi qua thông tin sau: