Tiêu chuẩn ISO 9001 có lẽ không còn mấy xa lạ với chúng ta. Nhưng bạn đã thực sự hiểu về tiêu chuẩn này? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu kỹ hơn về ISO 9001 nhé!
Bộ tiêu chuẩn ISO, ISO 9000 là gì?
Đầu tiên, bạn cần nắm được ISO là gì. ISO là viết tắt của cụm từ The International Organization for Standardization, có nghĩa là tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa.
Lịch sử về tổ chức ISO:
– Được thành lập năm 1947
– Trụ sở tại Geneva
– Được áp dụng hơn 150 nước
Việt Nam là thành viên chính thức của tổ chức ISO từ năm 1977 và đã được bầu vào ban chấp hành ISO.
ISO 9000 là gì? Đây là bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, áp dụng cho mọi loại hình tổ chức để đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng cũng như luật định một cách ổn định. Được ban hành bởi tổ chức ISO – là tổ chức tập hợp của các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia.
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm các tiêu chuẩn cơ bản sau:
- ISO 19011:2011 Hướng dẫn đánh giá các hệ thống quản lý
- ISO 9004:2009 Quản lý tổ chức để thành công bền vững
- ISO 9001 Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu
- ISO 9000:2005 Hệ thống quản lý chất lượng – Cơ sở và từ vựng
♦ Những điều cần biết về tiêu chuẩn OHSAS 18001
♦ Dịch Vụ Tư Vấn Chứng Nhận ISO 14001 Uy Tín Nhất
Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì ?
Được ISO ban hành từ năm 1987, tiêu chuẩn ISO 9001 được soát xét trong các năm 1994, năm 2000 và năm 2008. Ủy ban Kỹ thuật soạn thảo ISO 9001 đã làm việc trong 3 năm, kể từ tháng 2/2012. Giai đoạn soát xét đã tiếp nhận hơn 3000 ý kiến đánh giá và các bản góp ý đến từ các tiểu ban kỹ thuật TC 176 quốc gia.
Ngày 15/09/2015 ISO đã chính thức ban hành tiêu chuẩn ISO 9001:2015 thay thế cho tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 dựa trên các yêu cầu liên quan đến các khía cạnh của một hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9001:2015 có 10 điều khoản tương ứng với chu trình PDCA.
Vậy ISO 9001 là gì? ISO 9001 đưa ra các yêu cầu có tính bao quát đầy đủ các yếu tố đối với một hệ thống quản lý chất lượng, dùng để chuẩn hóa hoạt động quản lý chất lượng trong nội bộ tổ chức, hoặc để chứng nhận hoặc phục vụ việc ký kết hợp đồng.
Tóm lại, tiêu chuẩn ISO 9001 là:
– Bộ tiêu chuẩn về quản lý chất lượng
– Các nguyên tắc về quản lý
– Tập trung vào việc phòng ngừa / cải tiến
– Đưa ra các yêu cầu cần đáp ứng
Tiêu chuẩn này áp dụng cho tất cả các loại hình tổ chức không phân biệt quy mô hay loại hình sản xuất, dịch vụ nào
Lợi ích áp dụng ISO 9001 trong việc quản lý doanh nghiệp
Tại sao tiêu chuẩn ISO 9001 lại được nhiều tổ chức, doanh nghiệp áp dụng đến thế? Chính là những lợi ích tuyệt vời mà ISO 9001 mang lại trong việc quản lý doanh nghiệp như sau:
– Giúp lãnh đạo quản lý các hoạt động của doanh nghiệp một cách khoa học và hiệu quả.
– Củng cố uy tín của lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp
– Hệ thống quản lý doanh nghiệp gọn nhẹ, chặt chẽ, vận hành hiệu quả
– Cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận do sự hợp lý về các nguồn lực, từ đó tiết kiệm chi phí.
– Kiểm soát chặt chẽ các công đoạn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
– Sản phẩm được sản xuất ra có chất lượng ổn định, nâng cao năng suất, giảm phế phẩm và cắt giảm được các chi phí không cần thiết.
– Tăng sản lượng do kiểm soát được thời gian sản xuất
– Kiểm soát được nhà cung cấp, từ đó kiểm soát được chất lượng nguyên vật liệu đầu vào
– Cải tiến các quá trình chủ yếu, nâng cao chất lượng sản phẩm.
– Tạo được mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân lực trong doanh nghiệp.
– Giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ, triệt tiêu những xung đột.
– Thúc đẩy nề nếp làm việc tốt, nâng cao tinh thần thái độ của nhân viên.
– Luôn cải tiến để cung cấp sản phẩm thoả mãn được yêu cầu của mọi khách hàng.
Lợi ích của ISO 9001 về mặt thị trường
Đối với thị trường, ISO 9001 mang lại những lợi ích sau:
– Khẳng định uy tín về chất lượng sản phẩm của tổ chức, doanh nghiệp.
– Đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng, giảm sản phẩm hỏng. Từ đó tạo lòng tin cho khách hàng, sản phẩm sẽ chiếm lĩnh thị trường.
– Đáp ứng yêu cầu đảm bảo chất lượng ngày càng cao của khách hàng.
– Thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
– Tăng uy tín trên thị trường, dễ dàng thâm nhập thị trường quốc tế và khu vực.
– Củng cố và phát triển thị phần, từ đó giành được ưu thế trong cạnh tranh.
– Đáp ứng đòi hỏi của Ngành và Nhà nước về quản lý chất lượng.
Bên cạnh đó, tiêu chuẩn ISO 9001 còn là cơ sở để phát triển các tiêu chuẩn hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe – OHSAS 18001, quản lý khác như quản lý môi trường – ISO 14001, quản lý an toàn thông tin ISO/IEC 27001…
Dịch vụ tư vấn cấp chứng nhận ISO 9001 tại ISO-CERT
Bạn đang tìm đơn vị cấp chứng chỉ ISO 9001? Chứng chỉ chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức/doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 , đảm bảo đúng với quy định của tổ chức ISO.
Tại sao bạn chọn ISO-CERT mà không phải đơn vị khác?
- Hỗ trợ tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan tới chất lượng sản phẩm, tư vấn pháp lý
- Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng
- Nhân viên tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp
- Chi phí dịch vụ cấp chứng chỉ ISO 9001 tốt nhất trên thị trường
- Thời gian cấp chứng chỉ ISO 9001 nhanh chóng, theo đúng yêu cầu của khách hàng.
Mọi thắc mắc và khó khăn đối với việc cấp chứng nhận ISO 9001, hãy gọi ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn và được hưởng dịch vụ tốt nhất.
VĂN PHÒNG CHỨNG NHẬN QUỐC TẾ ISO-CERT
Adress: HH2A Khu đô thị Linh Đàm – Hoàng Mai – Hà Nội
Hotline: 0909.099.583 (Ms.Lam) – 0904.889.859 (Ms.Hoa)
Website: https://iso-cert.vn
Email: vanphongisocert@gmail.com