[ad_1]
Bộ tiêu chuẩn chất lượng ISO 9000 là hệ thống quản lý được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới; hàng ngàn tổ chức dựa vào các tiêu chuẩn này để thiết lập một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả.
Dưới đây là một số sự kiện mà mọi tổ chức đang theo đuổi để thực hiện ISO 9001 nên biết.
1. Bộ tiêu chuẩn ISO 900
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là một bộ tiêu chuẩn và hướng dẫn có uy tín toàn cầu làm cơ sở cho việc thiết lập hệ thống quản lý chất lượng (QMS).
2. Đó là tự nguyện
Việc chấp nhận tất cả các tiêu chuẩn do ISO công bố, bao gồm cả các tiêu chuẩn trong họ ISO 9000, là tự nguyện.
3. Bạn không cần chứng chỉ để sử dụng ISO 9000
Trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000, tất cả các tiêu chuẩn có thể được thực hiện mà không cần chứng nhận. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng các mô hình từ các tiêu chuẩn để cải tiến hệ thống quản lý chất lượng.
4. Tên thay đổi ở quốc gia khác nhau
Nhiều quốc gia đã áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9000 và cũng đã sử dụng hệ thống đánh số của nó cho các tiêu chuẩn quốc gia của họ. Ví dụ: ở Vương quốc Anh, ISO 9001 được gọi là BS EN ISO 9001: 2008, với BS là tiêu chuẩn Anh và EN cho tiêu chuẩn Châu Âu. Tại Sri Lanka, tiêu chuẩn được đánh số SLS ISO 9001: 2008, với SLS biểu thị Tiêu chuẩn Sri Lanka.
5. Mọi người đều có thể sử dụng bộ ISO 9000
Bất kỳ tổ chức nào, bất kể loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp, đều có thể sử dụng ISO 9001 làm kim chỉ nam để thực hiện, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng thành công.
6. Trọng tâm là Hiệu suất Công ty của Bạn
ISO 9001 cung cấp cách tiếp cận theo quy trình để thực thi nó, cho phép QMS kết nối với các quy trình khác của tổ chức; và việc tập trung vào cải tiến liên tục và sự hài lòng của khách hàng sẽ dẫn đến cải thiện hiệu quả kinh doanh.
7. ISO 9001 thúc đẩy tính linh hoạt trong các tiêu chuẩn
Tiêu chuẩn ISO 9001 quy định tổ chức “nên làm gì” chứ không phải “cách thức” họ nên làm, mang lại sự linh hoạt cao cho mọi công ty, dù lớn hay nhỏ, sử dụng tiêu chuẩn này. Ngoài ra, ISO 9001 không thiết lập các yêu cầu chất lượng cụ thể; đây là quyết định của mỗi tổ chức; tiêu chuẩn chỉ là hướng dẫn để đạt được các mục tiêu và mục tiêu đề ra của mỗi tổ chức.
8. Yêu cầu cụ thể của ngành ISO Không làm loãng họ ISO 9000
Các yêu cầu cụ thể của ngành đã được thêm vào ISO 9001 để tạo ra các tiêu chuẩn cho các tổ chức trong lĩnh vực ô tô, viễn thông, hàng không vũ trụ, thiết bị y tế, dầu khí và công nghệ thông tin. Các tiêu chuẩn QMS này đã không pha loãng hoặc sửa đổi các yêu cầu của tiêu chuẩn chung ISO 9001, nhưng đã bổ sung thêm một số yêu cầu, hướng dẫn và giải thích rõ về lĩnh vực cụ thể. Một số trong số này là:
- Công nghiệp ô tô: ISO / TS 16949
- Thiết bị y tế: ISO 13485
- Vật liệu đóng gói chính cho các sản phẩm thuốc: ISO 15378
- Các ngành công nghiệp dầu khí, hóa dầu và khí tự nhiên: ISO / TS 29001
- Ngành viễn thông: 9000 TL
- Công nghiệp Hàng không Vũ trụ: AS 9100; AS9110 và AS9120
9. Hiểu các lợi ích của chứng chỉ được công nhận
Việc chứng nhận QMS của bạn bởi một tổ chức chứng nhận được công nhận tạo niềm tin cho khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn và các bên quan tâm khác rằng bạn có khả năng cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp nhất quán.
10. Bạn có thể quảng bá chứng chỉ của mình
Việc tuân thủ các tiêu chuẩn ISO có thể được công bố rộng rãi để tiếp cận thị trường ở nước ngoài, vì nhiều người mua nước ngoài đánh giá cao các tiêu chuẩn này.
Tìm hiểu các mẹo và thủ thuật để được chứng nhận ISO 9001