Chứng chỉ CE là một cách tiếp cận mới đối với Liên minh châu Âu, bắt buộc đối với tất cả các quốc gia thành viên, được ban hành thông qua luật pháp quốc gia. Luật này yêu cầu các nhà sản xuất phải thể hiện dấu CE trên sản phẩm, bao bì và tài liệu đi kèm. Trong trường hợp có chỉ thị mới, nhà sản xuất chịu trách nhiệm về mặt pháp lý để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của chỉ thị và có dấu CE. Đánh dấu CE là một biện pháp quan trọng mà EU đã thực hiện để thiết lập một thị trường duy nhất và thúc đẩy phát triển kinh tế cho các quốc gia thành viên. Mục tiêu của các chỉ thị là đơn giản hóa việc di chuyển hàng hóa vào EU, nhằm mục đích di chuyển hàng hóa tự do trên khắp châu Âu khi ngày càng nhiều nước châu Âu có kế hoạch gia nhập EU.
♦ Quy trình đánh dấu CE Marking vào Châu Âu như thế nào?
“Chỉ thị tiếp cận mới” của Liên minh châu Âu là bắt buộc đối với tất cả các quốc gia thành viên ban hành thông qua luật pháp quốc gia.
Luật này yêu cầu các nhà sản xuất hiển thị Dấu CE trên sản phẩm, bao bì và tài liệu đi kèm. Khi một chỉ thị tiếp cận mới có hiệu lực, thì (với một vài ngoại lệ) là một hành vi phạm tội khi đưa sản phẩm ra thị trường mà không có CE Marking. Nhà sản xuất chịu trách nhiệm về mặt pháp lý để đảm bảo rằng sản phẩm xác nhận các yêu cầu của chỉ thị và áp dụng Dấu CE.
Đánh dấu CE là một biện pháp quan trọng mà EU đã áp dụng để thiết lập thị trường đơn lẻ và thúc đẩy phát triển kinh tế cho các quốc gia thành viên. Mục tiêu của các chỉ thị là đơn giản hóa việc di chuyển hàng hóa vào và trong EU. Điều này cuối cùng có thể dẫn đến sự di chuyển tự do của hàng hóa trên khắp châu Âu khi ngày càng nhiều nước châu Âu dự kiến sẽ gia nhập EU.
Do đó, Ủy ban Châu Âu đã gọi nhãn hiệu CE / Dấu CE MARKING là “Hộ Chiếu” cho sản phẩm, cho phép các sản phẩm được tự do di chuyển trong một thị trường EU. Thông thường, người tiêu dùng sẽ coi dấu CE trên sản phẩm là dấu hiệu phù hợp để đặt tiêu chuẩn tối thiểu, đảm bảo an toàn tối thiểu cho sản phẩm được lưu hành trên thị trường chung EU. Đối với người tiêu dùng, dấu CE là biểu tượng của sự an toàn. Là nhà sản xuất xuất khẩu sang EU, chứng chỉ CE là bắt buộc, trị giá hơn hàng triệu đô la cho quảng cáo truyền hình. Tuy nhiên, nhiều nhà xuất khẩu ngoài EU vẫn không biết hoặc thấy lợi ích và tầm quan trọng của việc đánh dấu CE trong việc tiếp cận thị trường EFTA & EU.