ISO 9001 là chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế hệ thống quản lý về chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Vậy ISO 9001 có ý nghĩa gì và các bước chứng nhận ra sao? Hãy cùng ISO-CERT tìm hiểu về các bước chứng nhận ISO 9001.
Tại sao cần có chứng nhận ISO 9001?
ISO 9001 là chứng nhận tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng, được áp dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở hoạt động ở mọi lĩnh vực khác nhau, từ đơn vị sản xuất, kinh doanh cho đến hành chính công. Tức là ISO 9001 được áp dụng cho mọi loại hình tổ chức, không giới hạn về quy mô, trình độ và lĩnh vực hoạt động.
Ý nghĩa của chứng nhận ISO 9001:
- Giúp củng cố và nâng cao được hình ảnh, uy tín của các công ty, doanh nghiệp, tổ chức đối với khách hàng và đối tác;
- Giúp lãnh đạo quản lý hoạt động của công ty, doanh nghiệp, tổ chức khoa học và hiệu quả hơn;
- Cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận do sử dụng nguồn lực hiệu quả, tiết kiệm chi phí và cải tiến liên tục;
- Sản phẩm có chất lượng ổn định hơn, nâng cao năng suất;
- Giảm phế phẩm, giảm chi phí và giá thành sản phẩm;
- Thỏa mãn yêu cầu về chất lượng của khách hàng;
- Xây dựng thương hiệu bền vững;
- Tăng cơ hội quảng cáo, quảng bá sản phẩm/dịch vụ và Công ty, doanh nghiệp, tổ chức.
Chứng nhận ISO 9001 bao gồm những bước nào?
Công ty, doanh nghiệp, tổ chức phải qua những bước nào để chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001? Để hiểu biết về tiêu chuẩn ISO 9001, công ty, doanh nghiệp, tổ chức tiếp cận bằng cách thức như:
Cách 1: Thuê chuyên gia chuyên nghiệp đào tạo nhận thức và phương pháp áp dụng tiêu chuẩn cho cán bộ, nhân viên. Từ đó, các cán bộ – nhân viên là những người lập kế hoạch, xây dựng, áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng cho công ty, doanh nghiệp, tổ chức;
Cách 2: Thuê một đơn vị tư vấn hoặc các chuyên gia tư vấn độc lập để đào tạo và tư vấn trong toàn bộ quá trình tạo ra hệ thống như trên. Cách này có phí cao hơn nhưng thời gian sẽ rút ngắn hơn và thường được các công ty, doanh nghiệp, tổ chức lựa chọn nhiều hơn
Để áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001, công ty, doanh nghiệp, tổ chức cần chuẩn bị các bước sau:
Bước 1: Quyết định áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001
Dựa vào tình hình hoạt động của công ty, doanh nghiệp, tổ chức tại thời điểm hiện tại để xem xét có đáp ứng được những yêu cầu giám sát, kiểm tra trong việc quản lý hay không? Từ đó đưa ra quyết định áp dụng ISO 9001 hay không/
Bước 2: Bổ nhiệm đại diện lãnh đạo chất lượng
Bổ nhiệm một đại diện trong ban lãnh đạo của công ty, doanh nghiệp, tổ chức làm đại diện lãnh đạo chất lượng.
Bước 3: Xây dựng kế hoạch thực hiện
- Phân tích và xác định được các điều khoản của tiêu chuẩn ISO 9001.
- Xem xét sự đáp ứng các điều khoản đó tại những bộ phận, những công việc mà tổ chức dự định áp dụng.
- Tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện.
Bước 4: Thông báo nội bộ
Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 là một thông tin quan trọng quyết định mọi hoạt động sắp tới. Vì vậy, cần phải thông báo cho tất cả các nhân viên trong công ty, doanh nghiệp, tổ chức được biết, chuẩn bị cho kế hoạch áp dụng.
Bước 5: Chuẩn bị tài liệu
Tiêu chuẩn ISO 9001 đòi hỏi phải có hệ thống tài liệu bắt buộc theo các yêu cầu. Và công ty, doanh nghiệp, tổ chức áp dụng cần phải soạn thảo mọi tài liệu liên quan để phù hợp cho việc đáp ứng và phù hợp với các tiêu chuẩn ISO.
Bước 6: Thực hiện
Đưa những quy trình tác nghiệp vào hệ thống tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và áp dụng tại những phòng ban liên quan. Trong bước này, các nhà lãnh đạo và đội ngũ nhân viên phải được thông báo về những quy trình làm việc mới, thay đổi trong tài liệu ở bước 5.
Bước 7: Đánh giá nội bộ
Tiêu chuẩn ISO 9001 yêu cầu công ty, doanh nghiệp, tổ chức phải định kỳ đánh giá hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 thông qua việc đánh giá nội bộ.
Bước 8: Đăng ký ISO 9001
Trước khi công ty, doanh nghiệp, tổ chức nhận được chứng nhận ISO 9001 thì cần phải lựa chọn một tổ chức chứng nhận ISO 9001 theo quy định để đăng ký chứng nhận. Đơn vị chứng nhận này là một tổ chức đã được công nhận về việc chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO.
Đơn vị này sẽ đánh giá hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 của công ty, doanh nghiệp, tổ chức và nếu đáp ứng được yêu cầu thì họ sẽ cấp giấy chứng nhận ISO 9001.
Bước 9: Duy trì chứng chỉ ISO 9001
Có rất nhiều công ty, doanh nghiệp, tổ chức nghĩ rằng chỉ cần có chứng chỉ chứng ISO 9001 đã là hoàn thành rồi. Tuy nhiên, việc duy trì được hệ thống quản lý chất lượng không thể bỏ qua. Do đó, công ty, doanh nghiệp, tổ chức cần được đảm bảo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 được vận hành xuyên suốt ở trong hoạt động và phải thường xuyên cải tiến nó hơn nữa.
Dịch vụ chứng nhận ISO 9001 tại ISO-CERT
Quy trình chứng nhận ISO 9001 tại ISO-CERT
- Thu thập thông tin, xác định phạm vi chứng nhận;
- Đánh giá: Đánh giá sơ bộ để xác định mức độ đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001;
- Đánh giá chính thức
- Xử lý hành động khắc phục, cấp giấy chứng nhận ISO 9001 có giá trị 03 năm trên cơ sở được giám sát hàng năm.
Đánh giá giám sát và Đánh giá tái chứng nhận
- ISO-CERT đánh giá giám sát định kỳ nhằm đảm bảo hệ thống quản lý tiếp tục được duy trì và cải tiến hiệu lực và hiệu quả;
- ISO-CERT đánh giá tái chứng nhận sau 03 năm để xác nhận sự phù hợp – hiệu lực, hiệu quả của hệ thống.
Thời gian làm chứng nhận ISO 9001
Thời gian để đạt được chứng nhận tỷ sẽ phụ thuộc vào quy mô, trình độ nhân sự và mức độ phức tạp của hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với tổ chức có quy mô nhỏ, trình độ trung bình và đơn giản cần khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng để có hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực.
Mọi thắc mắc hay yêu cầu áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vui lòng liên hệ với ISO-CERT chúng tôi để được hỗ trợ.