ISO 9001 là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế ban hành. Việc áp dụng ISO 9001 vào công ty/doanh nghiệp đã tạo được cách làm việc khoa học, loại bỏ thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian, giảm chi phí, làm cho năng lực trách nhiệm của cán bộ công nhân viên nâng lên rõ rệt. Chính vì thế tiêu chuẩn ISO 9001 hiện nay được xem là một trong những giải pháp cần thiết để nâng cao năng lực bộ máy quản lý công ty/doanh nghiệp.
Lợi ích của việc áp dụng và chứng nhận ISO 9001
Khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vào quản lý công ty/doanh nghiệp sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời sau:
- Tăng độ hài lòng của khách hàng:
ISO 9001 yêu cầu công ty/doanh nghiệp phải theo dõi sự thỏa mãn của khách hàng về dịch vụ/ sản phẩm. Nó có nghĩa là công ty/doanh nghiệp phải xác định các phương pháp thu thập thông tin phản hồi của khách hàng và sử dụng các thông tin này để cải tiến sản phẩ/dịch vụ của mình.
- Hoạt động theo quy trình, tài liệu và biểu mẫu thống nhất:
Tiêu chuẩn ISO 9001 giúp huy động các nhân viên chủ chốt của công ty/doanh nghiệp vào việc triển khai các hành động cần thiết để đảm bảo sản phẩm/dịch vụ phù hợp và đạt yêu cầu. ISO 9001 đảm bảo toàn bộ nhân viên làm việc trên cơ sở tài liệu thống nhất.
- Được đánh giá bởi Tổ chức chứng nhận được công nhận Quốc tế
Điều này không chỉ giúp công ty/doanh nghiệp duy trì và cải tiến hoạt động mà còn vận dụng kinh nghiệm của chuyên gia đánh giá để cải tiến hệ thống quản lý công ty/doanh nghiệp.
- Tăng khả năng trúng thầu và cơ hội ký kết hợp đồng
Khách hàng thường xuyên sử dụng ISO 9001 và các tiêu chuẩn quản lý khác làm thước đo để đánh giá đối tác có tin cậy không, để từ đó xem xét hồ sơ đấu thầu. Chính vì thế, nếu công ty/doanh nghiệp có chứng nhận ISO sẽ được khách hàng tin tưởng lựa chọn.
- Quản lý rủi ro:
- Đảm bảo công ty/doanh nghiệp nhận thức và tuân thủ các quy định pháp luật.
- Tăng khả năng phục hồi của công ty/doanh nghiệp, thông qua công tác đào tạo chéo đến sao lưu dự phòng thường xuyên.
- Sự tham gia của nhân viên:
Cung cấp các công cụ cho nhân viên của công ty/doanh nghiệp, đào tạo và xây dựng ở họ tinh thần trách nhiệm với công việc để tăng độ hài lòng với công việc.
- Tăng lợi nhuận và hiệu quả:
- Giảm sai lỗi, phế phẩm và hỏng hóc.
- Giúp doanh nghiệp nhanh chóng sản xuất kinh doanh hiệu quả ngay từ đầu.
- Hồ sơ:
Công ty/doanh nghiệp không cần lưu giữ tất cả tài liệu, hồ sơ mà chỉ giữ những tài liệu, hồ sơ được yêu cầu.
- Hạn chế sửa chữa/đánh giá lại/khiếu nại của khách hàng:
Việc sửa chữa, đánh giá lại và khiếu nại của khách hàng không chỉ ảnh hưởng đến thời gian mà còn tốn chi phí. Để hạn chế và khắc phục, tiêu chuẩn ISO 9001 được xây dựng nhằm phát hiện vấn đề, nguyên nhân, thống nhất và triển khai hành động khắc phục. Chính vì thế mà hạn chế được những vấn đề trên.
- Cải tiến liên tục
Môi trường kinh doanh hiện nay không ngừng thay đổi. Vì thế, công ty/doanh nghiệp cần phải cải tiến và thay đổi để thích nghi với sự thay đổi. Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ giúp công ty/doanh nghiệp giám sát các chỉ số quan trọng của mình và đưa ra các quyết sách và hành động phù hợp thực tiễn.
Quy trình tư vấn và chứng nhận ISO của ISO-CERT
ISO-CERT là tổ chức chuyên tư vấn và cấp chứng nhận ISO nói chung và ISO 9001 cho các công ty/doanh nghiệp hiện nay. Quy trình làm việc của chúng tôi như sau:
Giai đoạn 1: Đánh giá và xác định ban đầu
- Đánh giá khảo sát hệ thống quản lý của Công ty/doanh nghiệp theo yêu cầu ISO 9001
- Đào tạo tìm hiểu về Chất lượng và hệ thống quản lí chất lượng ISO 9001
- Xác định và hoàn thiện cơ cấu tổ chức:
– Phân công trách nhiệm của đại diện Lãnh đạo (MR), Nhóm điều hành (công tác) ISO 9001
– Ổn định các phòng, ban thích hợp và chức năng, nhiệm vụ
– Xác định chức danh công việc và yêu cầu năng lực, qui định quyền hạn
Giai đoạn 2: Xây dựng và áp dụng hệ thống tài liệu
- Đào tạo Văn bản hoá hệ thống quản lý chất lượng
- Lập cấu trúc của hệ thống quản lý chất lượng và xác định các tài liệu cần xây dựng
- Xây dựng hệ thống tài liệu
- Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
Giai đoạn 3: Đánh giá xem xét hệ thống
- Đào tạo tìm hiểu và áp dụng hệ thống quản lý cho cán bộ công nhân viên liên quan
- Đào tạo Đánh giá viên nội bộ
- Lựa chọn đánh giá
- Đánh giá nội bộ
- Áp dụng các hành động khắc phục
- Đánh giá xem xét hệ thống quản lý chất lượng
- Khắc phục và cải tiến sau đánh giá xem xét hệ thống quản lý chất lượng
- Đăng ký chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng
Giai đoạn 4: Chứng nhận
- Đánh giá của cơ quan chứng nhận
- Khắc phục và cải tiến sau đánh giá chứng nhận
Trên đây là những thông tin về chứng nhận ISO 9001. Mọi thắc mắc và khó khăn đối với việc áp dụng, tư vấn và chứng nhận ISO 9001 hãy liên hệ ngay với ISO-CERT chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn. Hotline: 0904.889.859