Tìm hiểu về hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy
Kinh tế xã hội ngày càng phát triển kéo theo đó là các hoạt động sản xuất hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú hơn. Chứng nhận hợp quy các sản phẩm này trước khi đưa ra thị trường cho người dùng là điều rất quan trọng. Vậy làm hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy được thực hiện như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.
Xem thêm:
♦ Cấp Chứng Nhận Hợp Quy Vật Liệu Xây Dựng
1. Những điều cần biết trước khi làm hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy
Các cá nhân tổ chức thực hiện làm hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy chính là việc công bố hợp quy chính về sản phẩm mà họ cung cấp ra thị trường. Thực hiện công bố hợp quy sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quy trình,…đảm bảo tiêu chuẩn theo pháp luật. Đảm bảo sự phù hợp về quy định kỹ thuật, chất lượng theo quy định cụ thể. Đây là điều bắt buộc bạn phải thực hiện khi tham gia kinh doanh, sản xuất bất kì một mặt hàng nào. Nhằm đảm bảo được về mức độ chất lượng đạt chuẩn yêu cầu an toàn cho sức khỏe của con người. Cũng như đảm bảo an toàn môi trường sống xung quanh.
Hoàn thành hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận hợp quy được xác nhận không những tạo niềm tin, uy tín về chất lượng của bạn và doanh nghiệp. Mà còn là quyền lợi của khách hàng được biết về sản phẩm bên bạn cung cấp có được đảm bảo. Cái cốt lõi của doanh nghiệp có đi được chặng đường dài hay không phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm. Đây cũng là điều mọi khách hàng đến với bạn quan tâm nhất. Vì vậy, cần làm hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy để nhận được sự yên tâm về chất lượng. Tin tưởng của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của công ty, doanh nghiệp của bạn.
– Đối tượng cần áp dụng
Đối tượng của hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy là những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quy trình. Được áp đặt quy định trong tiêu chuẩn về kỹ thuật quốc gia. Do các bộ phận quản lý được quy định và ban hành các quyết định, quy định về lĩnh vực kỹ thuật địa phương. Trong quá trình sản xuất do ủy ban nhân dân tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương được ban hành.
Hoàn thành hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy được công bố hợp quy. Thì các sản phẩm nằm trong hồ sơ đăng ký sẽ có trong danh mục những hàng hóa đạt tiêu chuẩn. Sau đó những sản phẩm này được sản xuất hoàn chỉnh sẽ có thông số kỹ thuật theo đúng quy định tiêu chuẩn Việt Nam.
Từ các thông số kỹ thuật này có thể check kiểm tra được các thông tin về sản phẩm mà bạn đang bán ra thị trường. Hay nói cách khác với những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đạt quy chuẩn phải có đăng ký chứng nhận hợp quy theo quy định.
– Cơ quan nhận xác thực hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy
Hiện nay các cơ quan được công bố có quyền xác nhận hồ sơ cho các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hợp quy những cơ quan thuộc trực thuộc sau:
- Bộ Y tế
- Bộ công thương
- Bộ nông nghiệp phát triển nông thôn
- Bộ khoa học công nghệ
Những cơ quan có thẩm quyền sẽ làm nhiệm vụ trực tiếp giám sát, kiểm tra và đưa ra kết luận có đạt yêu cầu hay không. Qua đó để cấp giấy chứng nhận hợp quy cho doanh nghiệp/cá nhân.
Để hiểu được rõ hơn nữa về mục đích của việc làm hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy mời bạn tìm hiểu nội dung tiếp theo.
2. Tại sao cần đăng ký chứng nhận hợp quy
Sau khi khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy thì bộ phận cơ quan chức năng tiến hành đánh giá sản phẩm dịch vụ. Qua quá trình cơ quan chức năng đánh giá có phù hợp với tiêu chuẩn theo quy định hay không? Có đảm bảo về quy trình chất lượng hàng hóa để được phép đưa ra thị trường? Từ đó có quyết định cấp giấy chứng nhận hợp quy cho cá nhân, tổ chức. Đảm bảo kinh doanh đạt an toàn vệ sinh thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng sản phẩm. Đảm bảo vệ sinh môi trường trong quy trình sản xuất. Hay đảm bảo kĩ thuật với các sản phẩm dành cho trẻ em,…Từ đây doanh nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm cạnh tranh được tốt với thị trường trong và ngoài nước.
- Việc làm hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy này có mục đích mang tới những sản phẩm chất lượng an toàn cho mọi người, mọi nhà. Đồng thời giúp doanh nghiệp kinh doanh khẳng định được thương hiệu riêng trên thị trường. Xây dựng được lòng tin với khách hàng, uy tín với các nhà đối tác. Và nâng cao được vị trí thương hiệu đạt chuẩn cạnh tranh trên thị trường kinh doanh.
- Ngoài mục đích đạt được như trên thì việc thực hiện đăng ký hợp quy giúp các cơ quan ban ngành nắm bắt được thông tin quản lý được tốt hơn. Điều này được quy định bắt buộc thực hiện khi muốn đưa sản phẩm bất kì ra thị trường mua bán. Khi không thực hiện đúng đủ theo quy định cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. Nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp tổ chức kinh doanh đang thực hiện đúng nội quy này. Điều bắt buộc với các công ty, doanh nghiệp cần thực hiện trước khi đưa bất kì một loại hàng hóa hay dịch vụ nào cho người tiêu dùng.
3. Thành phần hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy
Để đảm bảo đầy đủ các giấy tờ thủ tục liên quan khi làm hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy bạn cần chú ý tới các thành phần trong hồ sơ. Thành phần hồ sơ bao gồm:
- Bản công bố theo chuẩn hợp quy theo mẫu thông tư CBHC/HQ quy định tại Phụ lục III.
- Bản sao y bản chính có chứng thực hoặc có thể photo kèm bản chính để đối chiếu. Về các giấy tờ chứng minh hợp quy chuẩn sản xuất, sản phẩm phù hợp do các nhân, tổ chức doanh nghiệp công bố. Được chứng nhận chỉ định cấp kèm theo mẫu có dấu hợp quy của tổ chức theo quy định xác nhận chỉ định cấp. Nếu không thể đến nộp hồ sơ trực tiếp mà nộp qua bưu điện thì cần bản sao có chứng thực.
- Số lượng hồ sơ cần chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị đầy đủ 02 bộ hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy. Trong đó một bộ hồ sơ sẽ nộp tới bộ phận tiếp nhận xử lý chuyên ngành qua nộp trực tiếp hoặc gián tiếp qua đường bưu điện. Một bộ còn lại bạn hãy lưu giữ tại hồ sơ của tổ chức, doanh nghiệp của bạn.
Ngoài ra, mẫu giấy đề nghị chứng nhận hợp quy sẽ được cung cấp một cách đầy đủ nhất. Người đại diện chỉ cần điền đầy đủ và đúng với các thông tin của doanh nghiệp là có thể hoàn thành. Đặc biệt lưu ý là không bỏ sót bất kỳ dữ liệu nào cần điền trong hồ sơ. Nếu không bạn sẽ phải xét duyệt và bổ sung, mất thêm thời gian.
Sau khi hoàn thành xong bước chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký bạn cần quan tâm tới quy trình thực hiện đăng kí như thế nào? Hãy theo dõi tiếp bài viết nhé!
4. Quy trình thực hiện hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy
Theo pháp luật quy định về trình tự công bố chứng nhận hợp quy sản phẩm. Theo đó là việc chứng nhận được công bố hợp quy được thực hiện cụ thể qua các bước dưới đây:
- Bước 1: Đầu tiên bạn cần nhận được sự đánh giá đạt chuẩn hợp quy theo quy định về sản phẩm, hàng hóa dịch vụ mà bạn cung cấp ra thị trường. Theo đúng công bố của ban ngành trực thuộc quy định về quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng.
- Bước 2: Gửi hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy tới nơi tiếp nhận và trả kết quả. Đó là các cơ quan thuộc chuyên ngành quản lý lĩnh vực do ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ định.
- Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp.
Sau khi thực hiện nộp đầy đủ theo quy định thì bên tiếp nhận cấp biên nhận hồ sơ. Nếu xảy ra sai sót, chưa đủ giấy tờ để chứng nhận thì trong thời hạn 3 ngày bên tiếp nhận làm việc kiểm tra các hạng mục trong hồ sơ sẽ yêu cầu bổ sung, sửa chữa để hoàn thiện hồ sơ.
- Đối với nộp hồ sơ gián tiếp qua bưu điện
Giống như nộp hồ sơ trực tiếp nếu hồ sơ đã đầy đủ các hạng mục theo quy định thì bên tiếp nhận trả kết quả giải quyết hồ sơ theo quy định. Nếu chưa đầy đủ, các hạng mục chưa được hợp lệ thì sẽ xử lý bổ sung sau 3 ngày. Kể từ ngày bên tiếp nhận nhận được hồ sơ.
Sau 15 ngày nếu bên yêu cầu chứng nhận hợp quy không tới bổ sung đầy đủ các hạng mục kể từ ngày được gửi văn bản đề nghị bổ sung. Thì bên tiếp nhận xử lý và trả kết quả sẽ hủy hồ sơ theo đúng quy định.
- Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày sau khi tiếp nhận được hồ sơ đầy đủ từ cá nhân tổ chức. Bên bộ phận xử lý hồ sơ sẽ đưa ra thông báo tiếp nhận hồ sơ chứng nhận hợp quy đó hay không? Nếu không không nhận hoàn thành tiếp nhận chứng nhận phải có văn bản thông báo về cho chủ hồ sơ. Trong đó đưa ra lý do chính đáng tại sao không tiếp nhận.
- Bước 4: Căn cứ theo quy định mà các cơ quan ban ngành tiếp nhận hồ sơ giải quyết theo đúng thời hạn. Trả kết quả lại cho bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ để thực hiện bàn giao trực tiếp hay gửi về cho cá nhân tổ chức qua bưu điện.
Thông qua quá trình đăng ký này bạn có thể lưu hành ra thị trường những sản phẩm mà bạn đã đăng ký trong hồ sơ. Do hoạt động làm hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy này là bắt buộc phải thực hiện nên các quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo. Đảm bảo về chất lượng về an toàn môi trường sống trong quá trình sản xuất. Từ đó uy tín doanh nghiệp cũng tốt hơn, được mọi người đón nhận.
Trên đây là những thông tin cần có của một bộ hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy. Hy vọng quý khách hàng đã nắm rõ được những thông tin cơ bản và chuẩn bị tốt cho hồ sơ đăng ký của mình
Bạn đang bắt đầu kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Còn chờ gì nữa mà không làm hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy sản phẩm để sẵn sàng cạnh tranh với đối thủ. Các thông tin trên đây sẽ giúp bạn phần nào trong việc tìm hiểu hồ sơ đăng ký chứng nhận hợp quy.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
VĂN PHÒNG CHỨNG NHẬN QUỐC TẾ ISO-CERT
Địa chỉ:
VPGD: Tầng 3 – Tòa nhà Phương Đông GreenPark, Số 1 Trần Thủ Độ , Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội
Hotline: 0904.889.859 – 0904.889.859 (Ms.Hoa)
Website: https://iso-cert.vn
Email: vanphongisocert@gmail.com